นักวิจัยคณะวิทย์ มช. พัฒนาเซนเซอร์ตรวจวัดกลูโคสจากเส้นใยคอมโพสิตของพอลิเมอร์นำไฟฟ้าและท่อนาโนคาร์บอน ที่ง่ายต่อการใช้ติดตามปริมาณกลูโคสในผู้ป่วยเบาหวาน

นักวิจัยคณะวิทย์ มช. พัฒนาเซนเซอร์ตรวจวัดกลูโคสจากเส้นใยคอมโพสิตของพอลิเมอร์นำไฟฟ้าและท่อนาโนคาร์บอน ที่ง่ายต่อการใช้ติดตามปริมาณกลูโคสในผู้ป่วยเบาหวาน

.

นักวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ รศ.ดร.แสงรวี ศรีวิชัย ภาควิชาเคมี และ รศ.ดร.สุคนธ์ พานิชพันธ์ ศูนย์วิจัยวัสดุศาสตร์ ได้ร่วมกันศึกษาวิจัยในหัวข้อ การพัฒนาเซนเซอร์ตรวจวัดกลูโคสจากเส้นใยคอมโพสิตของพอลิเมอร์นำไฟฟ้าและท่อนาโนคาร์บอน (Fabrication and characterization of electrospun poly(3-aminobenzylamine)/ functionalized multi-walled carbon nanotubes composite film for electrochemical glucose biosensor)

.

งานวิจัยนี้ มุ่งพัฒนาคอมโพสิตของพอลิเมอร์นำไฟฟ้า ซึ่งเป็นอนุพันธ์ของพอลิอะนิลินที่มีประจุบวกและสามารถละลายน้ำ คือ พอลิ(3-อะมิโนเบนซิลเอมีน) กับท่อนาโนคาร์บอนผนังหลายชั้นที่มีหมู่คาร์บอกซิลิก เพื่อใช้ในการประดิษฐ์ฟิล์มของคอมโพสิตพอลิเมอร์นำไฟฟ้าดังกล่าว แบบเส้นใยขนาดนาโน ด้วยวิธีอิเล็กโทรสปินนิงบนขั้วไฟฟ้าแบบ screen printed electrode (SPE) ที่มีเอนไซม์กลูโคสออกซิเดสเคลือบอยู่ และทำการต่อขั้วไฟฟ้าที่ได้จากคอมโพสิตนี้กับเครื่องวัดสัญญานทางไฟฟ้าเคมี และการแสดงผลผ่านแอพพลิชันบนโทรศัพท์มือถือ จากนั้นทำการทดสอบความสามารถในการตรวจวัดสารชีวโมเลกุลมาตรฐาน คือ กลูโคส ซึ่งเป็นสารที่ใช้ในการบ่งบอกโรคเบาหวานในร่างกาย

.

การทดลองในห้องปฏิบัติการซึ่งใช้กลูโคสมาตรฐาน พบว่า สามารถตรวจวัดปริมาณกลูโคสได้ในระดับที่สามารถบ่งบอกโรคได้และปริมาณที่เฝ้าระวังก่อนการเกิดโรคได้เช่นกัน (ความเข้มข้นต่ำกว่าปริมาณบ่งบอกโรค)

.

ทั้งนี้ ในการศึกษาครั้งต่อไป นักวิจัยคาดว่าจะสามารถตรวจวัดกลูโคสในสารตัวอย่างจริง ซึ่งอาจเป็นปัสสาวะหรือเลือด เพื่อพัฒนาไบโอเซนเซอร์ที่ผลิตใช้งานได้จริงต่อไป โดยเป็นอุปกรณ์ที่ง่ายต่อการใช้งาน ง่ายต่อการเข้าถึงของประชาชนในชีวิตประจำวันได้ต่อไปในอนาคต

.

งานวิจัยถูกตีพิมพ์ในวารสาร Express Polymer Letters Impact Factor (2021) : 3.952 Q1, Scopus

ผู้สนใจอ่านบทความวิจัยได้ที่ https://doi.org/10.3144/expresspolymlett.2022.32

Powered by Froala Editor